ข้อตกลงและยินยอมเงื่อนไขการใช้บริการของสำนักบริหารและพัฒนาวิชาการ
มหาวิทยาลัยขอนแก่น


ข้อตกลงและยินยอมเงื่อนไขนี้มีความสำคัญและมีผลต่อสิทธิความคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ขอใช้บริการตามพระราชบัญญัติ คุ้มครองข้อมูลส่วนบคุคล พ.ศ. ๒๕๖๒ จึงขอให้ผู้ขอใช้บริการอ่านข้อตกลงและยินยอมการใช้บริการของสำนักบริหารและพัฒนาวิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และทำข้อตกลงให้ผู้ขอใช้บริการดังต่อไปนี้


  1. นิยาม
    1. “ผู้ขอใช้บริการ” หมายความว่า นักศึกษา บุคคลากรของมหาวิทยาลัยที่ตกลงยินยอมใช้บริการของสำนักบริหารและพัฒนาวิชาการ ของมหาวิทยาลัย
    2. “มหาวิทยาลัย” หมายความว่า มหาวิทยาลัยซึ่งเป็นผู้สนับสนุนการใช้งานและบริการข้อมูลนักศึกษาและบุคคลากรที่ได้รับมอบหมายจากมหาวิทยาลัยให้สนับสนุนการให้ใช้งานระบบของสำนักบริหารและพัฒนาวิชาการ
    3. “ชื่อผู้ใช้และรหัสผ่าน” หมายความว่า ชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านที่ออกโดยสำนักเทคโนโลยีดิจิทัลมหาวิทยาลัย
    4. “อุปกรณ์” หมายความว่า อุปกรณ์ใด ๆ ที่นำมาใช้งานระบบหรือแอปพลิเคชัน เช่น โทรศัพท์เคลื่อนที่ แท็บเล็ต คอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์และเครื่องมือชนิดอื่นใดที่สำนักบริหารและพัฒนาวิชาการกำหนดให้สำหรับการใช้งานบริการ
  2. การใช้งานระบบหรือแอปพลิเคชัน ผู้ขอใช้บริการรับทราบและยอมรับว่า
    1. สำนักบริหารและพัฒนาวิชาการรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ งานทะเบียนประวัตินักศึกษา การบริหารหลักสูตร การลงทะเบียน การประมวลผลการศึกษา การตรวจสอบและรับรองการสำเร็จการศึกษา โดยการเก็บข้อมูล สำนักเก็บข้อมูลทั้งแบบไม่ระบุตัวตน และแบบระบุตัวตนโดยใช้ KKU Account ซึ่งเชื่อมโยงกับเว็บเบราว์เซอร์ แอปพลิเคชัน หรืออุปกรณ์ที่ผู้ใช้บริการใช้อยู่ ทั้งนี้จะช่วยให้สำนักบริหารและพัฒนาวิชาการสามารถนำเสนอบริการอันเป็นประโยชน์และสอดคล้องกับการบริการการศึกษาได้ (สำหรับข้อมูลที่ระบุตัวตน หรือสามารถใช้ระบุตัวตนได้ สำนักจะปฏิบัติเหมือนเป็นข้อมูลส่วนบุคคล ที่สอดคล้องกับ พรบ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พศ. ๒๕๖๒)
    2. เมื่อเข้าใช้บริการของสำนักบริหารและพัฒนาวิชาการ ผู้ใช้บริการอาจจะต้องให้ข้อมูลส่วนบุคคล เช่น ชื่อ นามสกุล อีเมล ที่อยู่ เบอร์โทร ข้อมูลผู้ปกครอง เป็นต้น รวมถึงข้อมูลที่ละเอียดอ่อน เช่น การลงทะเบียน หรือข้อมูลการชำระเงินกับสำนัก เพื่อให้สำนักสามารถประมวลผล และให้บริการกับผู้ใช้บริการได้ โดยผู้ใช้บริการอาจจะต้องลงชื่อเข้าใช้งานโดยใช้ KKU Account โดยสำนักบริหารและพัฒนาวิชาการจะรวบรวมข้อมูลที่ผู้ใช้บริการสร้าง อัปโหลด หรือรับมาจากผู้อื่นเมื่อใช้บริการของสำนักด้วย ข้อมูลเหล่านี้รวมถึงข้อมูลอื่นๆ เช่น ประวัติส่วนตัว การลงทะเบียน เป็นต้น
    3. สำนักบริหารและพัฒนาวิชาการใช้ข้อมูลของผู้ใช้บริการเพื่อดูแลให้บริการของสำนักในการทำงานในภารกิจอื่นๆ เช่น การติดตามการหยุดให้บริการหรือการแก้ปัญหาของผู้การใช้บริการรายงานถึงสำนัก และสำนักสามารถใช้ข้อมูลของผู้ใช้บริการเพื่อปรับปรุงระบบของทางสำนักบริหารและพัฒนาวิชาการ เช่น ศึกษาหน้าเว็บไซต์ที่มีผู้เข้าใช้แล้วเกิดปัญหามากที่สุด เพื่อปรับปรุงคุณภาพการบริการให้ดียิ่งขึ้น
    4. สำนักบริหารและพัฒนาวิชาการใช้ข้อมูลที่สำนักรวบรวม เช่น ที่อยู่อีเมลของมหาวิทยาลัย เพื่อส่งข่าวสารและสามารถติดต่อกับผู้ใช้บริการโดยตรง เช่น การแจ้งเตือนให้นักศึกษาในกระบวนการถอนกระบวนวิชาโดยได้รับอักษรลำดับขั้น W หรือสำนักอาจแจ้งให้ผู้ใช้บริการทราบเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงหรือการปรับปรุงบริการที่กำลังจะเกิดขึ้น และหากผู้ใช้บริการสามารถติดต่อสำนักผ่านช่องทางเช่น ระบบจัดการข้อร้องเรียน สำนักจะบันทึกคำขอของผู้ใช้บริการไว้เพื่อช่วยแก้ปัญหาที่ผู้ใช้บริการต่อไป
    5. สำนักบริหารพัฒนาวิชาการใช้ข้อมูลเพื่อช่วยปรับปรุงความปลอดภัยและความน่าเชื่อถือของบริการของสำนัก ซึ่งรวมถึงการตรวจหา การป้องกัน และการตอบสนองต่อการประพฤติมิชอบ การละเมิด ความเสี่ยงด้านความปลอดภัย และปัญหาทางเทคนิคที่อาจเป็นอันตรายต่อสำนัก ผู้ใช้บริการหรือสาธารณชน
    6. เมื่อลงชื่อเข้าใช้งานระบบแล้ว ผู้ใช้บริการจะตรวจสอบและอัปเดตข้อมูลได้โดยไปยังบริการที่ผู้ใช้บริการใช้อยู่ได้ เช่น ถ้าผู้ใช้บริการเป็นนักศึกษา ใช้บริการสามารถเข้าไปยังระบบทะเบียนสำหรับนักศึกษา เพื่อทำจัดการ ตรวจสอบ และปรับปรุงข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับผู้ใช้บริการได้
    7. สำนักบริการและพัฒนาวิชาการจะจัดเก็บข้อมูลการชำระเงินของผู้ใช้บริการเพื่อเป็นข้อมูลอ้างอิงเท่านั้น โดยสำนักจะเก็บเฉพาะรายละเอียดการทำธุรกรรม เช่น วันเวลา ชื่อบริการที่เกี่ยวข้องกับการชำระเงิน และ จำนวนเงิน แต่จะไม่จัดเก็บข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการชำระเงิน เช่น หมายเลขบัตรเครดิต เป็นต้น ซึ่งข้อมูลการชำระเงินจะถูกจัดเก็บโดยสอดคล้องกับกฎหมายทางการเงินและระเบียบการเงินของมหาวิทยาลัยที่เกี่ยวข้อง
    8. หากกระบวนการทางกฎหมายหรือการร้องขอข้อมูลจากทางราชการ การปฏิบัติตามคำขอทางกฎหมายเหล่านี้ตั้งอยู่บนรากฐานของการเคารพในความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของข้อมูลที่ผู้ใช้บริการเก็บไว้กับสำนักและมหาวิทยาลัย ทีมกฎหมายของมหาวิทยาลัยตรวจสอบคำขอทุกรายการ เพื่อให้มั่นใจว่าคำขอนั้นสอดคล้องกับกฎหมายและนโยบายความเป็นส่วนตัวนี้
    9. การลบข้อมูลของผู้ใช้บริการ สำนักขอสงวนสิทธิ์ที่จะคงข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้บริการในระบบของสำนักหรือในหน่วยงานของมหาวิทยาลัย เพื่อการทำงานและประมวลผลที่สอดคล้องกับพันธกิจของสำนัก และมหาวิทยาลัย และเพื่อให้สอดคล้องกับข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง
    10. การส่งต่อหรือเปิดเผยข้อมูลของผู้ใช้บริการ สำนักจะไม่ส่งต่อข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้บริการกับบริษัท องค์กร หรือบุคคลทั่วไปนอกมหาวิทยาลัย ยกเว้นแต่มีคำสั่งของมหาวิทยาลัยเป็นกรณีไปให้มหาวิทยาลัยทำการตรวจสอบและพิจารณาภารกิจที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้บริการเท่านั้น

จากข้อตกลงและยินยอมข้างต้นทั้งนี้สำนักบริหารและพัฒนาวิชาการจะขอคำยินยอมและยอมรับจากผู้ใช้บริการก่อนการใช้งานระบบและแอปพลิเคชันต่อไป

นโยบายข้อมูลความเป็นส่วนตัวการใช้บริการของสำนักบริหารและพัฒนาวิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

นโยบายความเป็นส่วนตัวจะช่วยให้ผู้ใช้บริการได้ทราบถึงประเภทข้อมูลที่สำนักบริหารและพัฒนาวิชาได้ขออนุญาตทำการรวบรวมตามข้อตกลงและยินยอมเงื่อนไขดังกล่าวให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติ คุ้มครองข้อมูลส่วนบคุคล พ.ศ. ๒๕๖๒ มีดังต่อไปนี้

สำนักบริหารและพัฒนาวิชาการได้พัฒนาระบบเพื่อการบริการนักศึกษาและบุคคลากรหลายระบบไม่ว่าจะเป็นทั้งในรูปออนไลน์ (online) และออฟไลน์ (offline) เพื่อให้บริการระบบรับเข้าศึกษา และระบบทะเบียนการศึกษา ประกอบด้วย งานทะเบียนประวัตินักศึกษา การบริหารหลักสูตร การลงทะเบียน การประมวลผลการศึกษา การตรวจสอบและรับรองการสำเร็จการศึกษา การพัฒนาวิชาการ การสหกิจศึกษา เพื่อครอบคลุมการบริการต่างๆ อันเป็นประโยชน์สำหรับนักศึกษา อาจารย์ เจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัย โดยบริการของสำนักบริหารและพัฒนาวิชาการมีบริการบนแพลตฟอร์มหลัก (Platform) ดังต่อไปนี้

  1. เว็บไซต์หลักภายใต้โดเมน reg.kku.ac.th
  2. แอปพลิเคชันบริการอื่นของสำนักบริหารและพัฒนาวิชาการผ่านโมบายแอปพลิเคชัน (Mobile Application) บนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ (Android) และ ไอโอเอส (iOS)
  3. การขอใช้ข้อมูลผู้ใช้บริการจากหน่วยงานภายนอกจะต้องทำตามข้อปฎิบัติงานและข้อกำหนดกระบวนการของสำนักบริหารและพัฒนาวิชาการ ซึ่งผู้ขอใช้ข้อมูลของผู้ใช้บริการต้องแจ้งวัตถุประสงค์การใช้งานอย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นผู้มีอำนาจโดยตรงหรือผ่านเจ้าหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายจากหน่วยงาน สำนักหรือมหาวิทยาลัย

ซึ่งนโยบายความเป็นส่วนตัวนี้ครอบคลุมการให้บริการทั้งสามแพลตฟอร์มหลัก และครอบคลุมผู้ใช้บริการทั้งนักศึกษา อาจารย์ เจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัยขอนแก่น และบุคคลทั่วไป ที่ให้และใช้ข้อมูลภายใต้ดูแลโดยสำนักบริหารและวิชาการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องภายในมหาวิทยาลัยที่ดูแลข้อมูลให้สำนักบริหารและวิชาการ ทั้งนี้สำหรับข้อมูลที่ระบุตัวตนหรือสามารถใช้ระบุตัวตนได้ สำนักบริหารและวิชาการจะปฏิบัติเหมือนเป็นข้อมูลส่วนบุคคลที่สอดคล้องกับพระราชบัญญัติ คุ้มครองข้อมูลส่วนบคุคล พ.ศ. ๒๕๖๒ ที่มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ ๒๗ พฤษภาคม ๒๕๖๓ เป็นต้นไป หากผู้ใช้บริการต้องการระงับข้อมูลความเป็นส่วนตัวผู้ใช้บริการสามารถทำเรื่องบันทึกข้อความการขอยกเลิกและระงับข้อมูลความเป็นส่วนตัวผู้ใช้บริการมายังสำนักบริหารและพัฒนาวิชาการนี้ได้

สำหรับการเปลี่ยนแปลงของนโยบายนี้ สำนักบริหารและพัฒนาวิชาการหากมีการเปลี่ยนแปลงนโยบายความเป็นส่วนตัวนี้ สำนักบริหารและวิชาการจะไม่ลดทอนสิทธิ์ประโยชน์ของผู้ใช้บริการภายใต้นโยบายความเป็นส่วนตัวนี้หากไม่ได้รับคำยินยอมโดยชัดแจ้งจากผู้ใช้บริการ อีกทั้งหากมีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญสำนักบริหารและพัฒนาวิชาการจักประกาศให้ทราบถึงการเปลี่ยนแปลงต่อไป