![](https://registrar.kku.ac.th/wp-content/uploads/2024/01/รวมปกข่าว.jpg)
สำนักบริหารและพัฒนาวิชาการอบรมเชิงปฏิบัติการ “จริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ด้านสังคมศาสตร์และพฤติกรรมศาสตร์” ให้กับบุคลากรในหน่วยงาน และเครือข่าย
เมื่อวันอังคารที่ 16 มกราคม 2567 ณ ห้องประชุมสุกิจจา จันทะชุม ชั้น 2 อาคารพิมล กลกิจ สำนักบริหารและพัฒนาวิชาการ โดย ผศ.ดร.ปิยวัฒน์ สายพันธุ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารและพัฒนาวิชาการ เป็นประธานกล่าวเปิดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ “จริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ด้านสังคมศาสตร์และพฤติกรรมศาสตร์” และได้รับเกียรติวิทยากรจำนวน 2 ท่าน คือ ผศ.ดร.จักรพันธ์ ขัดชุ่มแสง ประธานคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ ชุดที่ 3 และ ผศ.ดร.วิรัช วงศ์ภินันท์วัฒนา เลขานุการคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ ชุดที่ 3 ในการบรรยายและให้ความรู้เกี่ยวกับ“จริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ด้านสังคมศาสตร์และพฤติกรรมศาสตร์”
![](https://registrar.kku.ac.th/wp-content/uploads/2024/01/419706119_1112784003481270_3260751041549887277_n-1024x771.jpg)
![](https://registrar.kku.ac.th/wp-content/uploads/2024/01/419683780_2377998519055772_8226475100502210275_n-1024x771.jpg)
![](https://registrar.kku.ac.th/wp-content/uploads/2024/01/419540624_746154664239410_6494501939807178435_n-1024x771.jpg)
![](https://registrar.kku.ac.th/wp-content/uploads/2024/01/419713232_924359422410102_2694978927676937973_n-1024x771.jpg)
![](https://registrar.kku.ac.th/wp-content/uploads/2024/01/419752346_917627953103300_5328994642598649794_n-1024x771.jpg)
![](https://registrar.kku.ac.th/wp-content/uploads/2024/01/DSC07574-scaled-1024x683.jpg)
ซึ่งวัตถุประสงค์ในการจัดโครงการดังกล่าวเพื่อเตรียมความพร้อมบุคลากร สำหรับการเข้าสู่ตำแหน่งที่สูงขึ้น สร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ ความเป็นมาและหลักการพื้นฐานของจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์, หลักการพื้นฐานของจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์, ขั้นตอนและประเภทของงานวิจัยที่จะขอรับพิจารณาจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์, และเอกสารข้อมูลและขอความยินยอมสำหรับอาสาสมัคร และ หนังสือแสดงความยินยอมเข้าร่วมการวิจัย ในการดำเนินการโครงการดังล่าวมีผู้เข้าร่วมจำนวน 53 คน ประกอบด้วยบุคลากรสำนักบริหารและพัฒนาวิชาการจำนวน 29 คน และเครือข่ายคณะ/หน่วยงานต่างๆ ภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่นจำนวน 24 คน
![](https://registrar.kku.ac.th/wp-content/uploads/2024/01/DSC07595-scaled-1024x683.jpg)
![](https://registrar.kku.ac.th/wp-content/uploads/2024/01/DSC07587-scaled-1024x683.jpg)
![](https://registrar.kku.ac.th/wp-content/uploads/2024/01/DSC07585-scaled-1024x683.jpg)
![](https://registrar.kku.ac.th/wp-content/uploads/2024/01/DSC07581-scaled-1024x683.jpg)
![](https://registrar.kku.ac.th/wp-content/uploads/2024/01/DSC07579-scaled-1024x683.jpg)
![](https://registrar.kku.ac.th/wp-content/uploads/2024/01/DSC07577-scaled-1024x683.jpg)
![](https://registrar.kku.ac.th/wp-content/uploads/2024/01/DSC07575-scaled-1024x683.jpg)
![](https://registrar.kku.ac.th/wp-content/uploads/2024/01/DSC07572-scaled-1024x683.jpg)
![](https://registrar.kku.ac.th/wp-content/uploads/2024/01/DSC07568-scaled-1024x683.jpg)
![](https://registrar.kku.ac.th/wp-content/uploads/2024/01/DSC07564-scaled-1024x683.jpg)
![](https://registrar.kku.ac.th/wp-content/uploads/2024/01/DSC07561-scaled-1024x683.jpg)
![](https://registrar.kku.ac.th/wp-content/uploads/2024/01/DSC07560-scaled-1024x683.jpg)
![](https://registrar.kku.ac.th/wp-content/uploads/2024/01/DSC07553-scaled-1024x683.jpg)
ในการจัดอบรมดังกล่าว ผู้เข้าร่วมการอบรมมีระยะเวลาในการอบรมมากกว่า 80% ของการอบรม จะได้รับใบประกาศนียบัตรออนไลน์ เพื่อใช้ประกอบการวิจัย เพื่อเตรียมเข้าสู่ตำแหน่งที่สูงขึ้นต่อไป
![](https://registrar.kku.ac.th/wp-content/uploads/2024/01/DSC07532-scaled-1024x683.jpg)
ภาพ : หน่วยสารสนเทศและวิทยาการข้อมูล งานรับเข้าและการตลาด
ข่าว : หน่วยประชาสัมพันธ์และการตลาด งานรับเข้าและการตลาด