
สำนักบริหารและพัฒนาวิชาการ ขับเคลื่อนอนาคตงานบริการ พลิกโฉมระบบลีน ติดสปีดประสิทธิภาพองค์กร
เมื่อวันที่ 14-15 มกราคม 2568 สำนักบริหารและพัฒนาวิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้จัดสัมมนาโครงการปรับปรุงและพัฒนาเพื่อประสิทธิภาพงานด้วยระบบลีน ประจำปีงบประมาณ 2568 ณ ออร่า คาเฟ่ แอนด์เรสเตอร์รอง จังหวัดขอนแก่น โดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนากระบวนการทำงานให้เกิดความต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพสูงสุด

โครงการนี้ต่อยอดจากโครงการปรับปรุงและพัฒนาการให้บริการด้วยการออกแบบเส้นทางลูกค้า (Customer Journey) ที่จัดขึ้นเมื่อปลายเดือนตุลาคม 2567 การสัมมนาครั้งนี้ได้รับเกียรติจาก อาจารย์ณัฐพัชร์ ล้อประดิษฐ์พงษ์ ผู้ตรวจประเมินรางวัลคุณภาพแห่งชาติ (Thailand Quality Award: TQA) เป็นวิทยากรและผู้นำการอบรม หัวข้อสำคัญในการสัมมนา ประกอบด้วย
1. ความคืบหน้าการดำเนินงาน Customer Journey โดยการลงพื้นที่จริงทุกกระบวนการเพื่อสำรวจความต้องการของลูกค้าอย่างจริงจัง และนำผลมาใช้จริง
2. การวิเคราะห์กระบวนการใช้แผนผังก้างปลาและ Why-Why Analysis, พัฒนาระบบงานด้วย Work System & Work Process และวิเคราะห์กระบวนการและความสูญเปล่าด้วย PROCESS ANALYSIS & 7 Waste
3. กิจกรรม Workshop กำหนดค่าความคาดหวังของลูกค้าและตัวชี้วัด ออกแบบ Flowchart กระบวนการทำงาน (แบบทิ้งดิ่ง) และการวิเคราะห์ค่าเสียเวลาในกระบวนการ








โครงการนี้สะท้อนถึงความมุ่งมั่นของสำนักบริหารและพัฒนาวิชาการในการพัฒนาระบบงานและกระบวนการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน เพื่อยกระดับการให้บริการของมหาวิทยาลัยขอนแก่นในอนาคต
ภาพ/ข่าว : หน่วยประชาสัมพันธ์และการตลาด งานรับเข้าและการตลาด